วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การตัดต่อวิดีโอ


การตัดต่อวิดีโอ

          การตัดต่อคืออะไรการตัดต่อ คือ การเชื่อมระหว่างช็อต 2 ช็อตการตัดต่อหรือว่าการลําดับภาพเป็นขั้นตอนที่ 3 ในกระบวนการโปร ดักชั่นคือโพสต์โปรดักชั่น ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายสําหรับการปรุงแต่งงาน ให้ชวนลิ้มรสต่อคนดูอย่าเข้าใจผิดว่าห้องตัดต่อเป็นที่สร้างเรื่อง เพราะ สตอรี่ คือการคิดมา ก่อนการเข้าห้องตัดการเป็นนักตัดต่อนั้นจะต้องมีความรู้ความเข้าใจใน 2 ส่วน คือในส่วน ของเครื่องตัด และในส่วนของความเข้าใจในการตัด

         ประเภทของการตัดต่อ ตัดต่อการกระทํา action editตัดต่อตําแหน่งจอ screen position editตัดต่อรูปแบบ form editตัดต่อที่มีเรื่องราว concept editตัดต่อแบบผนวก combined edit Type of Editing
        
          หลักการตัดต่อ  
 1.แรงจูงใจ Motivation ควรต้องมีเหตุผลในการผสม ภาพเสมอ2.ข้อมูล Information ภาพใหม่ควรมีข้อมูลใหม่เสมอ3.องค์ประกอบภาพ Composition ช็อต 2 ช็อตที่ผสม เข้าด้วยกัน ควรมีองค์ประกอบภาพที่เกยทับกันได้ง่าย และหลีกเลี่ยงภาพที่จะขัดกัน4.เสียง Sound เสียงของทั้ง 2 ช็อต ควรจะผสานเข้า ด้วยกัน5.มุมกล้อง Camera angle ช็อตที่ผสมกันควรมีมุม กล้องที่ต่างกัน6.เวลา Time การผสมภาพ ใช้เวลาอย่างน้อย 1วินาทีและมากสุด 3 วินาทีPrinciples of Editing

2.องค์ประกอบภาพในช็อต Shot Composition ผู้ตัดไม่สามารถกําหนด องค์ประกอบภาพในช็อตได้ แต่งานของผู้ ตัดคือควรให้มีองค์ประกอบภาพในช็อต ที่สมเหตุสมผลและเป็นที่ยอมรับปรากฏ อยู่ องค์ประกอบภาพในช็อตที่ไม่ดีมา จากการถ่ายทําที่แย่ ซึ่งทําให้การตัดต่อ ทําได้ลําบากมากขึ้น4.เสียง Sound เสียงคือส่วนสําคัญใน การตัดต่ออีกประการหนึ่ง เสียงรวดเร็ว และลึกลํ้ากว่าภาพ เสียงสามารถใส่มา ก่อนภาพหรือมาทีหลังภาพเพื่อสร้าง บรรยากาศ สร้างความกดดันอันรุนแรง และอีกหลากหลายอารมณ์ เสียงเป็นการ เตรียมให้ผู้ชมเตรียมพร้อมสําหรับการ เปลี่ยนฉาก สถานที่ หรือแม้แต่ ประวัติศาสตร์

 3.มุมกล้อง Camera Angle เมื่อผู้กํากับ ฯ ถ่ายทําฉาก จะทําโดยเริ่มจากตําแหน่ง ต่าง ๆ (มุมกล้อง) และจากตําแหน่งต่าง ๆ เหล่านี้ผู้กํากับฯ จะให้ถ่ายช็อตหลาย ๆ ช็อต คําว่า มุมถูกใช้เพื่ออธิบาย ตําแหน่งของกล้องเหล่านี้ซึ่งสัมพันธ์กับ วัตถุหรือบุคคล6.ความต่อเนื่อง Continuity ทุกครั้งที่ ถ่ายทําในมุมกล้องใหม่ (ในซีเควนส์ เดียวกัน) นักแสดงหรือคนนําเสนอ จะต้องแสดงการเคลื่อนไหวหรือทําท่า เหมือนเดิมทุกประการกับช็อตที่แล้ว วิธีการนี้ยังปรับใช้กับ take ที่แปลก ออกไปด้วย

4.ความต่อเนื่องของเนื้อหา Continuity of content ควรมีความต่อเนื่องของเนื้อหา เช่น นักแสดงยกหูโทรศัพท์ด้วยมือขวาในช็อตแรก ดังนั้นก็คาดเดาได้ว่าหูโทรศัพท์ยังคงอยู่ในมือ ขวาในช็อตต่อมา งานของคนตัดคือ ทําให้แน่ใจ ว่าความต่อเนื่องยังคงมีอยู่ทุกครั้งที่ทําการตัด ต่อในซีเควนส์ของช็อตความต่อเนื่องของการเคลื่อนไหว Continuity of movementความต่อเนื่องยังเกี่ยวข้องกับทิศ ทางการเคลื่อนไหว หากนักแสดงหรือบุคคล เคลื่อนที่จากขวาไปซ้ายในช็อตแรก ช็อตต่อมา ก็คาดเดาว่านักแสดงหรือบุคคลจะเคลื่อนไหว ไปในทิศทางเดียวกัน เว้นแต่ในช็อตจะให้เห็น การเปลี่ยนทิศทางจริง ๆ

           ลักษณะการทํางานของวีดีโอ กล้องวีดีโอเป็นการนําเอาหลักการของแสงนําหลักการ แสงตกกระทบกับวัตถุแล้วสะท้อนสู่เลนส์ใน ดวงตาของมนุษย์ทําให้เกิดการมองเห็นมาใช้ในการสร้างภาพร่วมกับวงจรอิเล็กทรอนิกส์ โดยภาพที่ได้จะถูก บันทึกเป็นสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่า สัญญาณอนาลอกประกอบด้วยข้อมูลสี 3 ชนิด คือ แดง เขียว นํ้าเงิน (Red, Green, Blue : สีRGB) และสัญญาณสําหรับเชื่อมความสัมพันธ์ของข้อมูล(Synchronization Plus : สัญญาณ SYNC) สัญญาณวีดีโอจะถูกส่งไปบันทึกยังตลับวีดีโอ (Video Cassette Recorder : VCR) โดยการแปลงสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์เป็นสัญญาณดิจิตอลและบันทึกลงบนอุปกรณ์บันทึก ข้อมูลด้วยหลักการของสนามแม่เหล็ก การบันทึกจะต้องบันทึกผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า หัวเทปวีดีโอที่ สามารถบันทึกได้ทั้งภาพ เสียง และข้อมูลควบคุมการแสดงภาพ นอกจากบันทึกเป็นม้วนเทปวีดีโอแล้วยัง สามารถบันทึกในรูปของสัญญาณวิทยุได้อีกด้วย โดยอาศัย NTSC, PAL หรือ SECAM เพื่อช่วยในการส่ง สัญญาณให้สามารถแพร่ภาพทางโทรทัศน์ได้      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น